VietSkin

https://www.vietskin.vn là nền tảng kết nối bệnh nhân với các bác sĩ chuyên khoa da liễu công tác tại các bệnh viện uy tín cho phép khám từ xa đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.

Cách nhận biết và phân biệt bệnh ghẻ ngứa với bệnh lý da liễu khác

Bệnh ghẻ là sự xâm nhập trên bề mặt da của một loại kí sinh trùng gọi là Sarcoptes scabiei. Những con ghẻ siêu nhỏ này chui vào lớp trên cùng của da sinh sống và đẻ trứng. Nếu không được điều trị, chúng có thể sống trên da của bạn trong nhiều tháng, sinh trưởng và đẻ trứng.

 

f:id:vietskinvn:20200417171426j:plain

Những con kí sinh trùng này nhỏ đến mức bạn khó nhìn thấy chúng bằng mắt thường, nhưng bạn chắc chắn cảm nhận được sự tồn tại của chúng. Những con ghẻ sẽ chui vào lớp trên cùng của da vào bạn đêm để sống và kiếm ăn. Con ghẻ cái sẽ đẻ trứng. Trứng nở và ấu trùng ghẻ hoạt động trên bề mặt da, lây lan sang các khu vực khác trên da. Ngứa của bệnh ghẻ là do phản ứng dị ứng của cơ thể bạn với ghẻ, trứng và chất thải của chúng.

 Cách nhận biết bệnh ghẻ ngứa?

Ngứa dữ dội (ngứa), đặc biệt là vào ban đêm và nổi mẩn ngứa giống như mụn nhọt. Mỗi lần ngứa và phát ban ảnh hưởng đến phần lớn cơ thể hoặc bị giới hạn ở các vị trí phổ biến như cổ tay, khuỷu tay, nách, màng giữa các ngón tay, núm vú, dương vật, eo, dây đai và mông.

Bệnh ghẻ ngứa nổi mụn nước rải rác trên nhiều vị trí ở cơ thể
Ghẻ ngứa nổi mụn nước rải rác trên nhiều vị trí ở cơ thể

Thời kỳ ủ bệnh 2-40 ngày với nhiều mụn nước trên cơ thể. Mụn thường nhỏ, rải rác, không mọc thành chùm. Đường hang do ghẻ cái đào ở lớp sừng là một đường cong ngoằn ngoèo dài 2-3 cm.

Những cái hang này xuất hiện dưới dạng những đường nhỏ màu trắng xám hoặc vẹo (serpiginous. Bởi vì con ghẻ thường có số lượng ít (chỉ 10-15 con mỗi người), những hang này khó tìm. Chúng được tìm thấy thường xuyên nhất ở màng giữa các ngón tay, ở các nếp gấp da ở cổ tay, khuỷu tay hoặc đầu gối và trên dương vật, vú hoặc xương bả vai.          

Trẻ nhỏ thường xuất hiện ở đầu, mặt, cổ, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Đôi khi, trẻ em bị nhiễm trùng lan rộng, bao phủ phần lớn cơ thể. Trẻ sơ sinh bị nhiễm bệnh ghẻ có xu hướng biểu hiện các triệu chứng khó chịu, và khó ngủ và ăn uống.

Trẻ nhỏ thường xuất hiện mụn nước ở lòng bàn tay có thể là bệnh ghẻ ngứa
Trẻ nhỏ thường xuất hiện mụn nước ở lòng bàn tay

Bệnh ghẻ ngứa bao lâu thì khỏi?

Bệnh ghẻ là một bệnh da liễu khá phổ biến ở nước ta. Bệnh thường xuất hiện ở vùng dân cư đông đúc, nhà ở chật hẹp, điều kiện vệ sinh kém, thiếu nước sinh hoạt. Bệnh ghẻ lây lan nhanh chóng trong điều kiện tiếp xúc gần gũi với cơ thể và da của người nhiễm ghẻ. Bệnh ghẻ cũng lây lan qua quần áo chăn ga gối đệm.

Bất cứ ai được chẩn đoán mắc bệnh ghẻ, cũng như bạn tình và những người tiếp xúc khác đã tiếp xúc da kề da với người bị nhiễm bệnh đều phải được điều trị. Điều trị được khuyến nghị cho các thành viên trong cùng một gia đình như người bị bệnh ghẻ, đặc biệt là những người đã tiếp xúc da kề da với người bị nhiễm bệnh kéo dài. Tất cả mọi người nên được điều trị cùng một lúc để ngăn ngừa tái nhiễm. Sự hồi phục có thể  sau 2-4 tuần sau khi điều trị.

Bệnh ghẻ ngứa và cách chữa trị như thế nào?

Cần điều trị cho tất cả những người trong gia đình, tập thể, nhà trẻ… nếu phát hiện 1 người trong số đó bị ghẻ. Bởi vì tái nhiễm bệnh ghẻ từ một thành viên gia đình hoặc người bị nhiễm bệnh khác nếu tất cả bệnh nhân và người tiếp xúc của họ không được điều trị cùng một lúc.

Đối với người bệnh trên 18 tuổi, cần thiết phải tầm soát các bệnh lây qua đường tình dục trước khi tiến hành điều trị bệnh ghẻ.

Quần áo, chăn màn đệm… đồ dùng cá nhân của người bị bệnh cần thiết phải được vệ sinh sạch phơi khô, là kĩ. Các vật dụng như giường, quần áo và khăn tắm mà người bị ghẻ ngứa được khử nhiễm bằng cách giặt bằng máy trong nước nóng và sấy khô bằng chu trình nóng hoặc giặt khô. Các vật phẩm không thể giặt hoặc giặt khô được khử nhiễm bằng cách loại bỏ khỏi mọi tiếp xúc cơ thể trong ít nhất 72 giờ.

Nguồn tham khảo: https://www.vietskin.vn/benh-ghe-ngua/