VietSkin

https://www.vietskin.vn là nền tảng kết nối bệnh nhân với các bác sĩ chuyên khoa da liễu công tác tại các bệnh viện uy tín cho phép khám từ xa đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.

Mụn trứng cá tuổi dậy thì: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Mụn trứng cá tuổi dậy thì là bệnh khá phổ biến ở giới trẻ hiện nay, khiến cho các bạn nam thanh, nữ tú đặc biệt lo lắng. Bệnh tuy không mấy nguy hại tới sức khỏe nhưng nếu thiếu kiến thức và không xử lý đúng cách, tình trạng mụn trên da sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn ảnh hưởng trực tiếp tới thẩm mỹ và tâm sinh lý của các bạn. Để có thêm kiến thức xử lý cũng như cách phòng tránh hiệu quả mụn trứng cá tuổi dậy thì, mời các bạn tham khảo bài viết sau đây.

 

mụn trứng cá tuổi dậy thì
Trứng cá hay gặp ở lứa tuổi dậy thì (nguồn ảnh internet)

Nguyên nhân gây mụn trứng cá tuổi dậy thì

Khi bạn bước vào tuổi dậy thì, lượng hormone giới tính androgen sẽ gia tăng trong cơ thể, chúng thúc đẩy tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ, làm sản sinh nhiều dầu và bã nhờn hơn trên bề mặt da. Điều này dễ khiến lỗ chân lông bị tắc và vô tình khiến loại vi khuẩn gây mụn có tên propionibacterium acnes phát triển mạnh mẽ.
Khi vi khuẩn phát triển, mụn sẽ hình thành, sưng đỏ và sau đó phát viêm. Các u nang hình thành khi tắc nghẽn và viêm sâu bên trong lỗ chân lông tạo ra các vết sưng lớn gây đau dưới bề mặt da.
Ngoài ra, mụn trứng cá còn di truyền theo gen, nếu bố mẹ bị mụn trứng cá thì tỉ lệ con cái bị mụn cũng là rất cao.
Bên cạnh đó, còn một số nguyên nhân khách quan khác như: môi trường, chế độ sinh hoạt hằng ngày (ăn uống, vệ sinh, mỹ phẩm sử dụng,…) như sau:

 + Môi trường xung quanh: khi tiếp xúc với một môi trường ô nhiễm, nhiều khói, bụi, vi khuẩn chắc chắn mụn sẽ hình thành và phát triển nhanh hơn.

 + Chế độ ăn uống: đồ ăn nhiều chất bột đường là nguyên nhân khiến chúng ta bị mụn.

 + Vệ sinh hằng ngày: nếu rửa mặt hoặc vệ sinh thân thể chưa sạch sẽ, sẽ là mầm mống gây ra mụn trứng cá.

 + Dị ứng mỹ phẩm sử dụng: mỗi loại mỹ phẩm sẽ có những thành phần cụ thể phù hợp với mỗi loại da khác nhau. Nếu lựa chọn mỹ phẩm sai hoặc dùng các loại mỹ phẩm kém chất lượng, làn da bị kích ứng và dễ phát sinh trứng cá.

 + Sử dụng thuốc chứa thành phần corticosteroid, androgen quá nhiều sẽ làm tăng khả năng bị nổi mụn.
Một số nguyên nhân khác: hút thuốc lá, stress,make up quá nhiều, ngủ muộn, ngủ không đủ giấc,… cũng sẽ gây ra mụn trứng cá tuổi dậy thì.

Các triệu chứng của mụn trứng cá tuổi dậy thì

Các triệu chứng của mụn trứng cá ở tuổi dậy thì sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng. Bạn có thể nhận thấy những dấu hiệu trên các vùng da có nhiều tuyến dầu như mặt, cổ, ngực, lưng và vai.

Các triệu chứng bao gồm:

 + Giai đoạn nhẹ: mụn đầu trắng hoặc đầu đen.

 + Giai đoạn trung bình: mụn có nhân vàng, mụn đỏ, có mủ trắng ở trên, gây cảm giác ngứa.

 + Giai đoạn nặng: mụn bọc, có mủ to ở trong, sưng đỏ, khá cứng và đau.

Đối với mụn trứng cá ở giai đoạn nhẹ và trung bình là hai loại mụn dễ điều trị nhất. Với mụn trứng cá nặng hơn, bạn có thể cần thuốc kê theo toa để giảm viêm, nhiễm khuẩn, sưng đỏ và mủ.

triệu chứng mụn trứng cá
Mụn trứng cá vùng má hai bên (nguồn ảnh internet)

Các phương pháp điều trị mụn tuổi dậy thì

Sử dụng thuốc bôi

Sử dụng thuốc bôi để trị mụn trứng cá ở tuổi dậy thì có thể ở dạng gel hoặc kem. Cách dùng thông thường là thoa một lớp mỏng trên da vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ.
Các loại thuốc thoa trị mụn thường chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide. Những chất này có khả năng chống viêm, đồng thời làm giảm lượng dầu thừa trên da. Những tác dụng này sẽ giúp bạn điều trị các nốt mụn hiện có và ngăn ngừa tình trạng mụn tái phát.
Ngoài ra, những loại gel hoặc kem trị mụn có thể chứa tretinoin – một loại retinoid có nguồn gốc từ vitamin a. Đây được xem là một phiên bản mạnh hơn của benzoyl peroxide và có thể đem đến hiệu quả đối với tình trạng mụn từ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng, tránh lạm dụng thuốc hoặc tự ý mua về bôi mà nhận lại những hậu quả đáng tiếc.

Sử dụng thuốc uống

Thuốc uống nên được sử dụng theo đơn từ các bác sĩ da liễu. Các loại thuốc thường được dùng để điều trị mụn trứng cá bao gồm:
 + Thuốc kháng sinh
Bác sĩ có thể kê toa cho bạn dùng thuốc kháng sinh hàng ngày, chẳng hạn như tetracycline, doxycycline… loại thuốc này có thể giúp chống lại vi khuẩn và nhiễm trùng từ trong ra ngoài. Thuốc kháng sinh cũng thường được kết hợp với các loại thuốc kem bôi để tăng hiệu quả điều trị.
 + Isotretinoin
Isotretinoin là một loại thuốc mạnh trong nhóm retinoid. Nó có tác dụng làm giảm kích thước của các tuyến dầu để giảm lượng dầu trên da. Isotretinoin chủ yếu dành cho những người bị mụn trứng cá trung bình và nặng. Bác sĩ da liễu của bạn có thể kê đơn loại thuốc này khi các thuốc trị mụn khác không hiệu quả. Tuy nhiên, các tác dụng phụ của isotretinoin có thể khá nghiêm trọng vì vậy nên bạn chú ý khí sử dụng và nghe theo hướng dẫn của bác sĩ.

Liệu trình trị mụn

Với tình trạng mụn trứng cá nặng, bác sĩ có thể tư vấn cho bạn thực hiện các liệu trình như: peel thay da sinh học, tiêm steroid, liệu pháp laser…

Nguồn tham khảo: https://www.vietskin.vn/mun-trung-ca-tuoi-day-thi/